Thursday, October 20, 2005

ความรัก | จักรวาล ตอน 2

ขอวกออกจากเรื่องความรักนิดนึง แวะไปหาท่าน Hawking สักหน่อย พอดีนึกออกว่าเคยอ่านเจอ เลยไปนั่งค้นนั่งพิมพ์มาให้
เป้าหมายสูงสุดของวิทยาศาสตร์คือ การสร้างทฤษฎีที่สามารถใช้อธิบายได้ทั้งเอกภพ แต่แนวทางที่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ศึกษาค้นคว้า ได้แบ่งโจทย์ออกเป็นสองส่วนคือ หนึ่ง พยายามค้นหากฎที่อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของเอกภาพตามห้วงเวลาต่างๆ (ถ้าหากเราทราบกฎเกณฑ์ที่กำหนดเอกภพในช่วงวลาหนึ่ง เราจะสามารถใช้ทั้งกฎเกณฑ์นั้นทำนายเอกภพในช่วงอื่นๆ ได้) ส่วนที่สอง เป็นความพยายามที่จะไขปริศนาเกี่ยวกับสภาวะแรกเริ่มของเอกภพ บางคนมองว่า วิทยาศาสตร์ให้ความสนใจแต่โจทย์ส่วนแรกเท่านั้น โดยถือว่าคำถามเกี่ยวกับสภาวะแรกเริ่มเป็นเรื่องของอภิปรัชญาหรือศาสนา หลายๆ คนคิดว่าพระเจ้าทรงอำนาจไร้ขอบเขต จะสร้างเอกภพให้ดำเนินไปอย่างไรก็ได้ ตามที่พระองค์ต้องการ ถ้าหากเป็นเช่นนั้น เอกภพก็จะต้องมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ ขึ้นอยู่กับประสงค์ของพระเจ้าเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าพระเจ้าจะต้องการให้เอกภพวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีปกติ โดยขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์บางอย่าง ดังนั้น จึงมีเหตุผลให้คาดหวังได้ว่า ในสภาวะแรกเริ่มก็น่าจะมีกฎเกณฑ์ที่กำหนดควบคุมด้วย
...
...
...
ถ้าหากเชื่อว่าเอกภพมีกฎเกณฑ์เฉพาะเจาะจงที่ควบคุมกำหนดทิศทาง ไม่ได้ดำรงอยู่ตามยถากรรม ในที่สุดแล้วเราจะต้องสามารถรวบรวมทฤษฎีแยกส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน สร้างขึ้นเป็นทฤษฎีเอกภาพ (Unified Theory) ที่สมบูรณ์ ซึ่งสามารถอธิบายทุกสรรพสิ่งในเอกภพได้ แต่ในการค้นหาทฤษฎีเอกภาพนี้ เราพบลักษณะขัดแย้งพื้นฐานที่แปลกประหลาด กล่าวคือ แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเหตุผล และมีอิสระในการสังเกตการณ์เอกภพได้ตามที่ต้องการ และสามารถพิจารณาหาข้อสรุปจากสิ่งที่พบเห็นได้ตามหลักเหตุผล จากแบบแผนเช่นนี้ทำให้คาดหวังได้ว่า เราจะมีความคืบหน้าเข้าใกล้กฎเกณฑ์ที่ควบคุมเอกภพเข้าไปทุกที แต่ถ้าหามีอภิมหาทฤษฎีที่เป็นตัวกำหนดทุกสรรพสิ่งอยู่จริง มันก็จะกำหนดพฤติกรรมการกระทำของมนุษย์ด้วย รวมทั้งกำหนดด้วยว่าเราจะค้นหามันพบหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ทำไมมันต้องกำหนดให้เราค้นหาคำตอบที่ถูกต้อง มันอาจกำหนดให้เราได้ข้อสรุปที่ผิด หรือไม่มีวันพบข้อสรุปก็เป็นได้
เนื้อหานำมาจากหนังสือ A Briefer History of Time ของ Stephen Hawking ฉบับภาษาไทย แปลโดย รอฮีม ปรามาทครับ

2 Comments:

At 20/10/05 22:30, Anonymous Anonymous said...

เจ๋งอะ
อนุมานว่าพวกเราเลิกคุยเรื่องบ๊องๆ พวกนี้ได้แล้วใช่มะ
แบบว่า ... เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเห๊อะ อิอิอิ

วันดี
(เอ่อ ไม่มีที่ให้ใส่ชื่ออะ :-s)

 
At 9/4/16 16:05, Blogger Unknown said...

cara meletakkan paving blok kerikil dan aspal tuk jenis pasir eknik cara meletakkan batu bata di lantai2000 beton agregat ringan pat denah rumah minimalis perumahan murah dapatkan beragam gambar arsitek rumah terbaru jasa renovasi rumah dengan tenaga profesional 20 koleksi desain ruko 5 cara memperbaiki atap rumah bocor harga tukang bangunan 20 gambar model kanopi rumah minimalis instalasi listrik gedung perkantoran instalasi listrik pabrik cara sambung kabel listrik jual epoxy lantai harga grouting beton jual membrane bakar jual pipa galvanis koleksi gambar interior kamar

 

Post a Comment

<< Home